Van Thinh PhatLualaLuala CafeVTP GroupGalaxy Entertainmentlotte centre|lotte center

Thứ Ba, 29/07/2014
064.362.7935 (VT)  
Chinese Vietnamese

Nên bắt đầu với thị trường Nhật Bản như thế nào?

Thứ Tư, 10/08/2011 14:30
PDF. Print. Print.

 

1. Những người đang tìm kiếm thị trường Nhật Bản luôn bắt đầu bằng việc tìm kiếm khách hàng; nhưng trước khi làm thế họ cần phải khảo sát xem liệu sản phẩm mình định bán có thực sự phù hợp với thị trường Nhật Bản không. Cần phải cân nhắc một số yếu tố như sản phẩm có phù hợp với thị hiếu người Nhật Bản không, có thể cạnh tranh được với các sản phẩm tương tự đã có trên thị trường Nhật Bản về mẫu mã, bao gói và giá cả hay không, và chất liệu sản phẩm có phù hợp với các điều kiện ở Nhật Bản không.

 

Bằng việc tiến hành nghiên cứu sơ bộ thị trường trước khi vội vã tìm kiếm người mua, bạn sẽ có đủ tự tin rằng sản phẩm của mình sẽ được thị trường Nhật Bản chấp nhận, thứ hạng của sản phẩm sẽ rõ ràng, khách hàng và các kênh phân phối phù hợp cũng sẽ rõ ràng. Nếu lần đầu tiên bạn tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm của mình ở thị trường Nhật Bản, bạn phải luôn nhớ rằng tìm được một khách hàng phù hợp có thể khá khó khăn, và việc thành công ở ngay lần đầu là một việc không dễ dàng.

 

2. Nếu việc nghiên cứu sơ bộ thị trường cho thấy sản phẩm của bạn không phù với Nhật Bản thì có hai lựa chọn: cải tiến sản phẩm cho phù hợp hoặc là từ bỏ ý định thâm nhập thị trường Nhật Bản. Không nhất thiết cứ phải tiếp cận thị trường Nhật Bản theo cách của bạn, bạn có thể làm thử dưới hình thức OEM.

 

Điều quan trọng là phải biết rằng mặc dù trong tiến trình toàn cầu hoá, người Nhật Bản vẫn có thị hiếu truyền thống, đặc biệt riêng của họ và thị trường Nhật Bản cũng có những đặc thù riêng. Ví dụ, ngay cả nhà sản xuất túi da nổi tiếng của Pháp Louis Vuitton cũng áp dụng rộng rãi hình thức OEM để tạo ra các sản phẩm phù hợp với thị trường Nhật Bản, và nhiều túi Louis Vitton bày bán ở các shop của Nhật Bản được thiết kế và sản xuất chỉ dành riêng cho thị trường Nhật Bản.

 

3. Điều quan trọng nữa là phải nhận biết rằng ngay cả Osaka và Tokyo cũngcó những khác biệt trong thị hiếu và sở thích. Người Tokyo dường như thích sản phẩm lớn hơn với các màu sáng, trong khi đó người Osaka có khuynh hướng thích sản phẩm tương đối nhỏ với các gam màu nhẹ nhàng, đơn giản. Ví dụ các loại hoa giả chẳng hạn, những loại hoa lớn với các màu sáng được bán tốt hơn ở Tokyo và những loại hoa nhỏ "kiểu cách" được bán nhiều hơn ở Osaka. Và tương tự đối với hàng túi xách tay cũng vậy.

 

4. Cần mất thời gian dài để đi đến kết luận về đơn hàng ở Tokyo, nhưng ở Osaka thì có thể đạt được quyết định cuối cùng một cách nhanh chóng. Lý do là ở Osaka có nhiều công ty nhỏ và vừa, chủ tịch công ty hay người có đủ thẩm quyền thường tham gia đàm phán trực tiếp, họ sẵn sàng đưa ra quyết định dựa trên đánh giá riêng của họ. Trong khi đó ở Tokyo người không có thẩm quyền quyết định thường tham gia đàm phán, và vì vậy quá trình tốn nhiều thì giờ do phải xin ý kiến của lãnh đạo trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

 

5. Nếu bạn bắt đầu khởi nghiệp với thị trường mới bằng thư từ, fax hoặc email, điều quan trọng là phải liên hệ đúng với phòng, ban phụ trách công việc đó, không nên đề chung chung tên công ty và địa chỉ. Nếu bạn không biết phòng ban cụ thể nào phụ trách công việc đó thì bạn nên đề trên thư là "Kính gửi Trưởng phòng nhập khẩu (Attention/ Product Import Manager)". Nếu không ghi như vậy thư của bạn sẽ bị ném vào sọt rác mà không ai đoc nó. Đây là tình trạng chung, đặc biệt là đối với các công ty lớn.

 

6. Sẽ rất không tốt nếu bạn tham lam muốn cố bán thật nhiều sản phẩm vào Nhật trong cùng một thời điểm. Bạn nên có sự xem xét lựa chọn một vài sản phẩm mang tính mục tiêu bởi vì hiện nay ở Nhật Bản không còn tồn tại hệ thống cửa hàng kinh doanh " Cái gì cũng có" mà thay vào đó là các cửa hàng chuyên doanh một vài mặt hàng thôi.

 

7. Có trường hợp chúng tôi nhận được liên hệ từ một công ty nước ngoài. Công ty này muốn xuất khẩu vật liệu xây dựng vào Nhật Bản. Chúng tôi trả lời họ rằng chúng tôi muốn biết công ty định bán những mặt hàng cụ thể nào vào Nhật Bản, rằng công ty nên lựa chọn một số mặt hàng chủ lực vì vật liệu xây dựng có rất nhiều loại. Nhưng rất tiếc ngày lại ngày trôi qua mà chúng tôi không nhận được bất cứ trả lời nào. Chúng tôi không hiểu công ty đó định bán mặt hàng gì. Có thể công ty này đã từ bỏ ý định ( có thể họ thấy phiền khi liên hệ chi tiết mặt hàng với chúng tôi chăng?). Kiểu liên hệ kiểu nửa vời như thế này làm phiền và làm mất thời gian cho cả hai bên.

 

 

 

theo VIETRADE

Trang Chủ | Giới Thiệu | Dịch Vụ | Liên Hệ