Thứ Ba, 21/08/2018
064.358.3925 (VT)  
Chinese Vietnamese

Lĩnh vực sản xuất của Việt Nam lấy lại đà tăng trưởng

Thứ Tư, 02/05/2018 02:31
PDF. Print. Print.

Theo báo cáo Ngành sản xuất Việt Nam do Nikkei công bố ngày 2/5, sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới và việc làm tăng mạnh trong tháng 4/2018 đã giúp lĩnh vực sản xuất của Việt Nam tăng trưởng trở lại.

Chỉ số Nhà quản trị Mua hàng PMI toàn phần lĩnh vực sản xuất Việt Nam của Nikkei – một chỉ số tổng hợp về kết quả hoạt động của ngành sản xuất - đã tăng từ mức 51,6 điểm của tháng 3 lên 52,7 điểm trong tháng 4, cho thấy sự cải thiện mạnh mẽ về các điều kiện kinh doanh.

 

Nhân tố chính góp phần làm cải thiện các điều kiện hoạt động kỳ gần đây nhất là số lượng đơn đặt hàng mới đã tăng đáng kể. Các thành viên nhóm khảo sát cho biết nhu cầu của khách hàng đã tăng lên, trong đó có cả đơn đặt hàng mới từ khách hàng nước ngoài. Số lượng đơn đặt hàng mới từ nước ngoài đã tăng mạnh nhất kể từ tháng 10/2017. Trong đó có những đơn đặt hàng mới từ khách hàng Nhật Bản.

 

Số lượng đơn đặt hàng mới tăng đã khuyến khích các nhà sản xuất tăng sản xuất trong tháng 4, qua đó kéo sản lượng tăng mạnh hơn so với tháng 3. Cùng với đó, ượng công việc tồn đọng trong tháng 4 cũng tăng lên. Theo báo cáo của Nikkei, vấn đề về thiếu máy móc và nhân công cũng được cho là những nhân tố dẫn đến tăng lượng công việc chưa thực hiện.

 

Các nhà sản xuất cho biết chi phí đầu vào tiếp tục tăng mạnh khi giá cả nguyên vật liệu trên thị trường quốc tế tăng. Hơn nữa, tốc độ tăng giá đã nhanh hơn một chút so với tháng trước. Mặt khác, giá cả đầu ra cũng tăng nhẹ. Đáng chú ý, trong khi một số thành viên nhóm khảo sát tăng giá đầu ra để bù đắp chi phí đầu vào tăng, một số khác lại giảm giá để thu hút khách hàng.

 

Bình luận về dữ liệu khảo sát PMI ngành sản xuất Việt Nam, Andrew Harker, Phó Giám đốc tại IHS Markit, công ty thu thập kết quả khảo sát, cho hay, khả năng duy trì mức tăng số lượng đơn đặt hàng mới của các nhà sản xuất Việt Nam là điểm đáng chú ý nhất trong kỳ khảo sát PMI mới nhất, với số lượng đơn đặt hàng mới tăng đặc biệt mạnh trong tháng 4. Việc định giá bán cạnh tranh được xem như là một động lực chính cho thành công của các công ty, khi giá cả đầu ra chỉ tăng nhẹ bất chấp tình trạng chi phí tăng mạnh. Do đó các công ty có vẻ sẵn sàng chấp nhận giảm biên lợi nhuận để duy trì mức tăng của số lượng đơn đặt hàng mới.

 

 

Nguyễn Hiền

Nguồn: Báo Hải Quan

Thị Trường: 
Trang Chủ | Giới Thiệu | Dịch Vụ | Liên Hệ
Designed by Glofo.